Monday, May 25, 2009
posted by Japan, Inter R&B Song and Billboard Top 20 Chart at 1:25 pm
ครอบครัวเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ทุกวิกฤติมีครอบครัวอยู่เคียงข้าง
ทุกความสำเร็จมีครอบครัวอยู่เบื้องหลัง เป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไข รักเราอย่างที่เราเป็น
รู้จักเราทุกแง่มุม ทั้งข้อดีข้อเสีย "คนรักเมื่อเลิกรากันไปก็เป็นคนอื่น
หลายกรณีเป็นยิ่งกว่าศัตรูที่ทำร้ายเราอย่างไม่เลิกรา" เพื่อนฝูงเข้าใจผิดกันก็เปลี่ยนไป
*แต่ครอบครัวสายเลือดที่ผูกพัน เพียงเรารู้จักปล่อย...วางความขัดแย้งเล็กๆ น้อยๆ
ในความใกล้ชิด เราก็จะมีครอบครัวเป็นเพื่อนแท้ ที่เป็นกำลังที่สำคัญที่สุดของชีวิตตลอดไป

*เคล็ดลับของการมีความสุขในชีวิตคือ ไม่ว่าปัญหาจะยิ่งใหญ่แค่ไหน
ถ้าเรายอมรับกับสถานการณ์ที่เรากำลังเผชิญอยู่ได้ ไม่ว่าเราจะเป็นมะเร็ง เป็นหนี้ คนใส่ร้าย
นินทา คนไม่รัก ถ้าใจยอมรับเหตุการณ์อย่างที่มันเป็น ใจก็หมดความดิ้นรน ทุรนทุราย
เหลือแต่ปัญหาภายนอกที่ต้องแก้ หมดปัญหาความดิ้นรนขัดแย้งภายใน เพราะใจสงบตั้งมั่น
พร้อมทำหน้าที่ตามเหตุผลที่สมควร

*สิ่งที่สำคัญในชีวิตที่เราต้องรู้คือ "ทุกอย่างเป็นของชั่วคราว" ความสุข ความทุกข์
ปัญหาที่หนักสักแค่ไหน ก็เป็นของชั่วคราว ผ่านมาแล้วก็ผ่านไปจริงๆ
เพียงแต่เวลาที่มันยังไม่ผ่านไป ใจเรามันจะดิ้นรนอยากให้ปัญหาจบเดี๋ยวนี้ ผ่านเดี๊ยวนี้
หน้าที่เราคือคอยรู้ทัน เพราะใจที่ดิ้นรน มีแต่เพิ่มความทุกข์มากขึ้น

*ชีวิตก็เป็นอย่างนี้ เวลาที่เราแค่ เซ ทุกคนจะช่วยกันผลักให้เราล้มอย่างรวดเร็ว
แต่ไม่มีใครปล้นคุณค่าของเราไปจากเราได้ นอกจากเรายอมเสียความนับถือตัวเองไป

*คนทุกคนมีหลุมของความอ่อนแอหวาดกลัวอยู่ในใจ เวลาที่คนบางคนทำร้ายคนอื่น
จริงๆ เขาแค่หวาดกลัว ป้องกันตัวเอง ด้วยการลดคุณค่าของคนอื่นลง
เช่นคนรักของคุณพูดถึงคุณในทางที่ไม่ดี ก็เพื่อให้เขารู้สึกไม่ผิดที่ต้องทิ้งคุณไป

*ถึงจุดหนึ่งของชีวิต เราจะมองเห็นว่าคนเราดิ้นรนทำทุกอย่างด้วยกิเลสเป็นหลัก
คือความยึดถือว่ามีตัวเรา อยากให้ตัวเรามีความสุข ห่างไกลความทุกข์
พยายามป้องกันไม่ให้ตัวเราต้องเจอกับสิ่งที่ไม่ชอบใจ
และหลายครั้งก็ล้ำเส้นทำร้าย ทำลายคนอื่น

*โลกก็เป็นแบบนี้ เราทำผิดบ้าง คนอื่นทำผิดบ้าง อดีตผ่านไปแล้ว อนาคตยังมาไม่ถึง
แต่ละขณะที่เราเลือกด้วยสติ ปัญญา จะช่วยดูแลชีวิตให้เราเอง

*รักดูแลสิ่งที่เรามีให้ดีที่สุด อย่ามัวกังวลกับสิ่งที่สูญเสียไป เพราะสิ่งที่เราสูญเสียไป
อาจจะไม่เคยเป็นของเราอย่างแท้จริง ตลอดมา ก็เป็นได้ !



~ต้องขอบคุณแง่คิดดีๆ จากบทความของ คุณฐิตินาถ ณ พัทลุง จากหนังสือเรื่อง เข็มทิศชีวิต~